Trong Chương trình giáo dục phổ thông Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, Hướng nghiệp (BGDĐT, năm 2018), mục tiêu chung của hoạt động là góp phần phát triển ở học sinh: năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; đồng thời góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung quy định trong Chương trình tổng thể.

Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp giúp học sinh hình thành các năng lực trong Khung năng lực học sinh H.A.S. Trong đó, tập trung chính vào các nhóm năng lực như: Năng lực Thế hệ mới (NGE), Năng lực Thói quen thành công (HOS), và Năng lực Cải thiện bản thân (PD).


1) Năng lực thế hệ mới (NGE) giúp học sinh phát triển các năng lực thành phần, đó là:

  • NGE1. Quản lý chất lượng dự án

  • NGE2. Thuyết trình

  • NGE3. Hợp tác

  • NGE4. Giao tiếp bằng văn bản trong môi trường công việc.

2) Năng lực Thói quen thành công (HOS) giúp học sinh phát triển các năng lực thành phần, đó là:

  • HOS.1 Thói quen làm việc cá nhân

  • HOS.2 Kế hoạch phát triển bản thân

  • HOS.3 Xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp

  • HOS.4 Tính chuyên nghiệp

3) Năng lực Cải thiện bản thân (PD) giúp học sinh phát triển các năng lực thành phần, đó là:

  • PD.1 Nỗ lực hiệu quả

  • PD.2 Kỹ năng đưa ra quyết định

  • PD.3 Các kỹ năng và nhận thức xã hội


Hoạt động trải nghiệm đang góp phần hiện thực hóa mục đích giáo dục 3T, cũng như phát triển năng lực của học sinh, giúp học sinh hiểu và vận dụng hiệu quả kiến thức được học vào thực tế cuộc sống.


Tài liệu đính kèm: Khung năng lực Hoạt động trải nghiệm tại H.A.S